ข้อควรระวัง คนที่ชอบทานปลากระป๋องเป็นประจำ

ปลากระป๋องเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายเนื่องจากความสะดวกสบายในการเก็บรักษา ราคาถูก และสามารถรับประทานได้ง่าย นอกจากนี้ยังมีโปรตีนและสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย อย่างไรก็ตาม การบริโภคปลากระป๋องเป็นประจำและในปริมาณที่มากเกินไปอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพได้ หากไม่ได้ระมัดระวัง

ข้อเสียจากการรับประทานปลากระป๋องบ่อยๆ 

1.ปริมาณโซเดียมที่สูง

ปลากระป๋องคือปริมาณโซเดียมที่สูง ผู้ที่มีความเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง การบริโภคโซเดียมเกินขนาดสามารถทำให้เกิดปัญหาสุขภาพต่างๆ เช่น ความดันโลหิตสูง หัวใจขาดเลือด และโรคไต การบริโภคมากเกินไปจะทำให้ร่างกายสะสมโซเดียมมากเกินไป จนเกิดการคั่งน้ำ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ความดันโลหิตเพิ่มขึ้น ผู้ที่รับประทานปลากระป๋องเป็นประจำควรเลือกปลากระป๋องที่มีปริมาณโซเดียมต่ำเพื่อลดความเสี่ยงต่อโรคที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคเกลือมากเกินไป 

2.สารกันบูดและสารปรุงแต่ง

ปลากระป๋องที่วางจำหน่ายตามท้องตลาดมักมีการใช้สารกันบูดและสารปรุงแต่งรสชาติ เพื่อยืดอายุการเก็บรักษาและเพิ่มความอร่อยให้กับอาหาร อย่างไรก็ตาม การบริโภคสารกันบูดบ่อยครั้งอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว เช่น ทำให้เกิดอาการแพ้ ปัญหาระบบทางเดินอาหาร มะเร็ง ปัญหาต่อระบบภูมิคุ้มกัน ส่วนสารปรุงแต่งรส เช่น ผงชูรส อาจก่อให้เกิดอาการแพ้ ปวดศีรษะ วิงเวียน ได้ 

3.ความเสี่ยงจากโลหะหนัก

กระป๋องที่ใช้บรรจุ หากกระป๋องมีคุณภาพต่ำหรือมีการเก็บรักษาไม่เหมาะสม อาจทำให้สารตะกั่วหรือแคดเมียมจากกระป๋องปนเปื้อนลงในอาหาร ทำให้เกิดโรคไต หรือลดประสิทธิภาพการทำงานของระบบประสาทได้ 

4.การสูญเสียคุณค่าทางโภชนาการ

แม้ว่าปลากระป๋องจะมีสารอาหารที่สำคัญ เช่น โปรตีนและโอเมก้า-3 แต่ในกระบวนการผลิตอาหารกระป๋องมักใช้ความร้อนสูง ซึ่งอาจทำให้วิตามินและสารอาหารที่มีประโยชน์สูญเสียไป โดยเฉพาะวิตามินที่ละลายในน้ำ เช่น วิตามินบีและซี นอกจากนี้ การแช่ปลาในน้ำมันหรือเกลือในกระบวนการบรรจุอาจทำให้ปริมาณไขมันที่ดีในปลาเช่นกรดไขมันโอเมก้า-3 ลดลง ทำให้ผู้บริโภคไม่ได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ตามที่ควร 

5.การบริโภคที่ซ้ำซาก

การรับประทานปลากระป๋องเป็นประจำอาจนำไปสู่การบริโภคอาหารที่ซ้ำซากและขาดความหลากหลายทางโภชนาการ ขาดสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายทำงาน  

แม้ว่าปลากระป๋องจะเป็นทางเลือกที่สะดวกในการบริโภคอาหาร แต่การรับประทานปลากระป๋องเป็นประจำอาจนำมาซึ่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว ทั้งโซเดียม สารกันบูดโลหะหนัก เป็นต้น ควรเลือกรับประทานปลากระป๋องในปริมาณที่เหมาะสม พร้อมเสริมด้วยการบริโภคอาหารสดที่หลากหลายและมีประโยชน์ต่อสุขภาพเพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน